วิเคราะห์กรณีตัวอย่างในโฆษณาแพนทีน
1.
ปัญหาเกิดขึ้นที่ใด
= ตัวของเขาเอง
2.
ปัญหาความขัดแย้งคือเรื่องใดบ้าง
= ไม่ยอมรับความสามารถของคนอื่น
ลแกลัวคนอื่นทำได้ดีกว่า
3.
สาเหตุของความขัดแย้งคือสาเหตุใด
=
ค่านิยม คือ ไม่เชื่อ และยอมรับความสามารถของคนพิการหูหนวก
4.
ปัญหาความขัดแย้งเป็นความขัดแย้งประเภทใด
=
ความขัดแย้งด้านค่านิยม
5.
วิธีการแก้ไขความขัดแย้งใช้วิธีใด
= การไกล่เกลี่ย คือ
มีบุคคลที่ 3 เป็นคนกลางเข้ามาช่วยเหลือ
แนะนำคู่กรณีในการเจรจาต่อรอง
6.
ระบุแต่ละขั้นในการจัดการความขัดแย้ง
=
ขั้นที่ 1 เผชิญกับความขัดแย้ง
เป็นสิ่งแรกที่ผู้เกี่ยวข้องต้องกระทำ
โดยการเผชิญหน้าจะต้องเลือกกระทำอย่างเหมาะสม รวบรวมบุคคลที่เกี่ยวข้องมาแก้ไข
ขั้นที่ 2 เข้าใจสถานภาพของแต่ละฝ่าย
จะทำให้การจัดการความขัดแย้งเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ได้ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายพึงพอใจและนำไป ปฏิบัติ
ขั้นที่ 3 ระบุปัญหา
ทั้ง 2
ฝ่ายจะต้องพยายามที่จะให้ความชัดเจนหรือจะต้องระบุปัญหาร่วมกัน โดยเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย
ขั้นที่ 4 แสวงหาและประเมิน
ต้องการคำตอบหรือทางเลือกที่เป็นที่พอใจและยอมรับของทั้ง
2
ฝ่าย
คำตอบที่ได้ต้องปราศจากความรู้สึกเป็นศัตรู
ขั้นที่ 5 ตกลงและแนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดไปใช้
ประเมินทางเลือกที่สร้างขึ้น
และเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด
ส่วนการทำข้อตกลงอาจทำในรูปของสัญญา
7.
สถานการณ์การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ผลเป็นสถานการณ์ใด
= ชนะ – แพ้ มักเกิดจากการจัดการกับความขัดแย้งที่ผู้ขัดแย้งแข่งขันกัน เพื่อบรรลุผลประโยชน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น